เชียร์บอล
ย้อนรอย 5 นักเตะระดับตำนานที่กล้าปฏิเสธข้อเสนอจากสโมสรใหญ่



ในอาชีพนักฟุตบอลนั้น โอกาสดีมักไม่ได้มีมาบ่อย ๆ ซึ่งการจะก้าวไปประสบความสำเร็จได้นั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการค้าแข้งกับทีมที่มีองค์ประกอบที่ดีพร้อมย่อมง่ายต่อการบรรลุเป้าหมายมากกว่า แต่สำหรับ 5 ตำนานผู้เล่นเหล่านี้กลับทำตรงกันข้ามโดยกล้าปฏิเสธข้อเสนอจากทีมชั้นนำเพื่อค้าแข้งอยู่กับต้นสังกัดเดิมต่อไป

1. อลัน เชียเรอร์ - แมนฯ ยูไนเต็ด
หลังย้ายมาร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2017 โรเมลู ลูกากู หัวหอกชาวเบลเยียม เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ใครจะปฏิเสธทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกได้” จากนั้นไม่นาน เชียร์เรอร์ โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์อย่างรวดเร็วว่า “ฉันทำมาแล้ว”

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1992 เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตกุนซือ แมนฯ ยูไนเต็ด พยายามอย่างยิ่งที่จะเซ็นสัญญา เชียเรอร์ มาจาก เซาแธมป์ตัน แต่ก็ต้องผิดหวังหลังจาก “ฮอตช็อต” เลือกย้ายไป แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส และพา “กุหลาบไฟ” คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 1 สมัย ส่วนตัวเองก็คว้ารางวัลรองเท้าทองคำ 2 สมัยติดต่อกัน

ต่อมาในปี 1996 หลังคว้าดาวซัลโวศึก ยูโร เชียร์เรอร์ ได้รับข้อเสนอจาก แมนฯ ยูไนเต็ด อีกครั้ง แต่เจ้าตัวก็บอกปัดเป็นหนที่ 2 ด้วยการเลือกย้ายไปยัง นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ก่อนจะพา “เดอะ แม็กพายส์” จบด้วยอันดับ 2 ใน พรีเมียร์ลีก คว้ารองแชมป์ตามหลัง “ปีศาจแดง”

2. อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ - แมนฯ ยูไนเต็ด
ในปี 2006 เพียงไม่กี่เดือนหลังจากคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติอิตาลี และคว้าแชมป์ สคูเดตโต้ กับ ยูเวนตุส เดล ปิเอโร ต้องพบช่วงเวลาที่สับสนสุดๆหลังจาก “ม้าลาย” โดนปรับตกชั้นไปเล่นใน เซเรีย บี เนื่องจากมีคดีพัวพันเกี่ยวกับการล้มบอล

ผู้เล่นคนสำคัญบางคนเลือกที่จะอยู่ต่อ อาทิ พาเวล เนดเวด, ดาวิด เทรเซเกต์ และ จานลุยจิ บุฟฟ่อน และนักเตะที่เป็นสัญลักษณ์ชองสโมสรอย่าง เดล ปิเอโร โดยเจ้าตัวกล่าวถึงการตัดสินใจดังกล่าวว่า “สุภาพบุรุษที่แท้จริงไม่เคยละทิ้งผู้หญิงของเขา”

แม้จะได้รับข้อเสนอจากทีมใหญ่มากมายทั้ง แมนฯ ยูไนเต็ด และ นิวคาสเซิล แต่ ตำนานดาวยิงชาวอิตาเลียน เลือกจะเล่นกับ ยูเวนตุส ต่อไป และพาทีมกลับสู่ เซเรีย อา สำเร็จ ในปีต่อมา ก่อนจะประกาศอำลาทีมในปี 2012

3. ฟรานเชสโก ตอตติ - เรอัล มาดริด
เดล ปิเอโร ไม่ใช่ฮีโร่เพียงคนเดียวในวงการฟุตบอลอิตาลี และไม่ใช่นักเตะหมายเลข 10 เพียงคนเดียวที่ได้รับความเคารพจากความซื่อสัตย์ เพราะ ตอตติ ก็เป็นนักเตะอีกรายที่ไม่ย้ายออกจาก โรมา และเป็นหนึ่งใน วัน แทน คลับ ของวงการลูกหนัง

ตลอดระยะเวลา 25 ปี อดีตเพลย์เมคเกอร์เลือดมะกะโรนี ค้าแข้งในถิ่น สตาดิโอ โอลิมปิโก ด้วยความจงรักภักดีมาตลอด และถึงแม้จะคว้าแชมป์ใหญ่อย่าง เซเรีย อา ได้สมัยเดียวในซีซัน 2000-2001 แต่ ต๊อตติ ก็ไม่คิดจะออก โรมา ไปตามล่าความสำเร็จ

ต๊อตติ ซึ่งเคยปฏิเสธข้อเสนอ เรอัล มาดริด เมื่อ 2 ทศวรรษที่ผ่านมาเคยกล่าวว่า “ในโรมพวกเขาสอนเราในโรงเรียนว่าครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญที่สุด คุณเคยได้ยินเรื่องมีคนทิ้งพ่อแม่ที่ยากจนของเขาไปอยู่กับคนแปลกหน้าที่ร่ำรวยหรือเปล่า”

4. สตีเว่น เจอร์ราร์ด - เชลซี
หลังพา ลิเวอร์พูล สร้างปาฏิหาริย์ที่ “อิสตันบลู” ด้วยการคว้าแชมป์ยุโรปเมื่อปี 2005 เจอร์ราร์ด เปิดเผยว่า ไม่มีความคิดจะอำลา แอนฟิลด์ ตามข่าวลือที่ประโคมออกมา แต่ในซัมเมอร์ดังกล่าว “สตีวี จี” กลับยื่นคำร้องขอย้ายทีมหลังได้รับการทาบทามจาก โชเซ่ มูรินโญ่ อดีตโค้ช เชลซี

ในเวลานั้น เจอร์ราร์ด ต้องการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาประดับเส้นทางอาชีพตัวเองให้ได้ ซึ่งทำให้เจ้าตัวต้องตัดสินใจเลือกระหว่าง เชลซี ของ มูรินโญ ที่กำลังเป็นมหาอำนาจของอังกฤษ กับทีมที่อยู่มาตั้งแต่ 8 ขวบ จนก้าวมาเป็นกัปตันทีมอย่าง ลิเวอร์พูล

อดีตกองกลางเลือดผู้ดีพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วจึงตัดสินใจบอกปัด เชลซี เพื่ออยู่เป็นตำนาน ลิเวอร์พูล ต่อไป โดยระบุว่า “แน่นอนว่าผมจะยู่ที่นี่ด้วยความเสียใจครั้งใหญ่ที่ไม่ได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก แต่ผมภูมิใจในความภักดีของตัวเอง ลิเวอร์พูล คือโลกทั้งใบของผม”

5. พาเวล เนดเวด - อินเตอร์ มิลาน
ในปี 2009 ยูเวนตุส ทำให้ เนดเวด ผิดหวังเมื่อพวกเขาปฏิเสธที่จะเสนอสัญญาฉบับใหม่ให้พิจารณา และ มูรินโญ่ ซึ่งเป็นผู้จัดการทีม อินเตอร์ ในเวลานั้น ก็โทรหา อดีตจอมทัพขาวเช็ก ทันที และพยายามโน้มน้าวให้ย้ายไปสวมเสื้อ “งูใหญ่” ให้ได้

เนดเวด รู้ดีว่า มูรินโญ่ เก่งแค่ไหน และสิ่งที่เขาสามารถประสบความสำเร็จได้สำเร็จเมื่อเล่นภายใต้การคุมทีมของอดีตเทรนเนอร์ชาวโปรตุเกส แต่สิ่งที่ทำให้เจ้าตัวบอกปัดข้อเสนอ อินเตอร์ ก็คือ ความเป็นอริกับ ยูเวนตุส

เนดเวด กล่าวว่า “ผมเคยเป็น ยูเวนติโน่ และเป็นแบบนั้นตลอดไป ดังนั้น ผมจึงปฏิเสธ ผมรัก ยูเวนตุส มากเกินกว่าที่จะย้ายไป อินเตอร์ ผมหวังจริงๆ ว่า ผมจะสามารถคว้า แชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก กับ ยูเว่ ได้ แต่ผมทำไม่ได้เมื่อต้องสวมเสื้อทีมอื่น”


Post at 18-09-2024 11:54:17 AM